Để tiết kiệm thời gian: Hãy lập danh sách!

Tạo một danh sách công việc sẽ giúp bạn thư giãn, làm cho bạn cảm thấy tự tin vào tất cả những thứ phải làm. Nó phác họa lên tương lai gần của bạn, giúp bạn an tâm và làm cho bạn không phải lo lắng khi lỡ quên điều gì đó. Lập danh sách cũng có ích với cả những công việc người khác làm cho bạn.

Cuộc sống được chia làm hai phần khi chúng ta lên danh sách. Danh sách A là những công việc theo thứ tự, đã được sắp xếp trước và được giải quyết một cách bình tĩnh. Danh sách B là những công việc đến bất chợt, với lấy một mẩu giấy gần nhất và viết nguệch ngoạc lên đó.

Càng có nhiều công việc phải làm thì bạn càng cần một danh sách và rất ít người có vị trí cao trong công việc lại không có nó.

Barbara Vanilli, tổng giám đốc của một hệ thống mạng lưới siêu thị nói: “Trước khi tôi đi ngủ, tôi phải viết ra giấy tất cả mọi điều có thể khiến tôi phải suy nghĩ mất ngủ. Tôi thấy rằng mình sẽ không quên bất cứ điều gì đã được viết ra, vì vậy danh sách công việc thật là tiện lợi cho tôi.”

Phụ nữ luôn nghĩ rằng mình làm danh sách tốt hơn nam giới. Nam giới thường có những nhiệm vụ liên quan đến kế hoạch hành động trong khi phụ nữ chỉ lập danh sách những việc cần làm. Jacqueline Maddocks, giám đốc của Maddocks Publishers nói: “ Những đồng nghiệp nam của tôi chỉ lập danh sách cho công việc của họ, trong khi tôi phải lập danh sách cho cả công việc ở cơ quan và việc nhà”.

Việc viết mọi công việc ra là rất nên làm. Nếu bạn liên tục phải nghĩ rằng: “ Tôi phải nhớ điều này”. Nó sẽ làm rối tâm trí bạn. Nhà tâm lý học James Oliver đã lập ra “ma trận quản lý thời gian”. Ông viết ra danh sách những việc phải làm và sắp xếp lại theo các mức độ: Những việc cần làm ngay; những việc nếu làm được hôm nay thì tốt; những việc quan trọng nhưng không cần làm ngay và những việc không cần làm ngay và không quan trọng nhưng ông không muốn quên. “ Phân loại mọi điều ra các thứ bậc khác nhau là cách mà bộ não con người hoạt động”. Ông nói: “Sau đó, bạn nên xếp loại các thứ theo tầm quan trọng.” Nhưng ông cũng cảnh báo Hội chứng danh sách quá mức. “Nếu một người bị ám ảnh với việc lập danh sách, thì nó sẽ không có tác dụng gì cả. Họ có quá nhiều danh sách làm việc và mất khả năng phân loại ra những việc ưu tiên”.

Câu hỏi duy nhất là: Cách gì tốt nhất cho bạn? Một cuốn sổ nhỏ, một đống giấy nhớ hay mu bàn tay. Sau khi thử tất cả những thứ này, sinh viên Kate Rollins dựa vào danh sách trong máy tính, được in ra mỗi buổi sáng để được viết lên suốt cả ngày. “ Máy tính đã làm thay đổi cuộc sống của tôi”, cô ấy nói, “Cho đến nay, tôi luôn tin tưởng vào trí nhớ tốt của mình, nhưng hiện tại tôi đang làm việc và đang học tập, tôi thấy rằng có nhiều điều mà mình phải nhớ hơn là danh sách việc phải làm.”

Vậy thì bạn còn chờ đợi điều gì? Bạn không đến nỗi quá bận để ngừng việc cải thiện sắp xếp thời gian đến ngày mai. Hãy làm ngay hôm nay. Thực tế là không có lúc nào tốt hơn ngay thời điểm này để bạn kiểm soát tốt hơn công việc và cuộc sống của mình. Vì vậy, hãy với lấy ngay một cây bút chì và giấy để làm một danh sách.

Theo Weekend Telegraph

Sưu tầm: kynangcuocsong  

Tags:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: